chaiwat Article


เทคนิคการสอนแบบแก้ปัญหา
วิธีสอนแบบแก้ปัญหา (Problem-Solving Method)
 
     
     เป็นการ สอนที่เน้นขั้นตอนในการแก้ปัญหาตามหลักการของ John Dewey มีขั้น ตอน ดังนี้

          1.ขั้นตั้ง ปัญหา

            2.ขั้นสมมุติฐานและว่างแผนในการแก้ปัญหา

            3.ขั้นทดลองและเก็บของมูล

            4.ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล

            5.ขั้นสรุปผล
 
กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ 4 โดยสาโรช บัวศรี
 

เป็นผู้ริเริ่ม จุดประกายความคิดในการนำหลักพุทธศาสนามาประยุกตใช้กับการจัดการเรียนการสอน ซึ่งกระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ 4 เป็นรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่ประยุกต์หลักธรรมอริยสัจ 4 ประการ คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค โดยใช้ควบคู่กับแนวทางปฏิบัติที่เรียกกว่า 'กิจในอริยสัจ 4' ประกอบด้วย ปริญญา (การกำหนดรู้) ปหานะ (การละ) สัจฉิกิริยา (การทำให้แจ้ง) และภาวนา (การเจริญหรือการลงมือปฏิบัติ) โดยประกอบด้วยกระบวนการแก้ปัญหา 4 ขั้น ดังนี้

1. ขั้นกำหนดปัญหา (ขั้นทุกข์) คือ การให้ผู้เรียนระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไข

2. ขั้นตั้งสมมติฐาน (ขั้นสมุทัย) คือ การให้ผู้เรียนวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา และตั้งสมมติฐาน

3. ขั้นทดลองและเก็บข้อมูล (ขั้นนิโรธ) คือ การให้ผู้เรียนกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีการทดลองเพื่อพิสูจน์สมมติฐานและเก็บรวบรวมข้อมูล

4. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล (ขั้นมรรค) คือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุป



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

Size : 7.03 KBs
Upload : 2010-12-17 13:36:32
ติชม

กำลังแสดงหน้า 1/0
<<
1
>>

ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

0
คะแนนโหวด
สร้างโดย :


chaiwat
รายละเอียด Share
สถานะ : ผู้ใช้ทั่วไป
ศิลปะ


โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ลพบุรี :: http://www.pccl.ac.th
216 ม.1 ต.ห้วยโป่ง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี 15120 โทร. 036650260-1 E-mail pccllopburi@hotmail.com


Generated 0.064193 sec.